ไปดู 3 เหตุผล ว่า ทำไม “ชาวเซเนกัล” อยากให้ “มาเน” ย้ายหนีจากทีม “หงส์แดง”

ถือว่าเป็นบทสัมภาษณ์ที่ดูเหมือนจะดับฝัน แฟนบอลลิเวอร์พูล ที่อยากจะเห็น ซาดิโอ มาเน อยู่กับทีมต่อไป

มาเน ประกาศออกมาอย่างชัดเจนว่า มีชาวเซเนกัล มากถึง 60-70 เปอร์เซ็นต์ ที่อยากให้ตนย้ายออกจากทีมลิเวอร์พูล และคนก็จะทำในสิ่งที่พวกเขาต้องการ เดี๋ยวคงได้รู้กัน

คำถามต่อมาคือ ทำไม? ชาวเซเนกัล ถึงอยากจะให้ มาเน ย้ายออกจากถิ่นแอนฟิลด์ กันมากมายขนาดนั้น ทั้งที่ มาเน ก็อยู่ในสโมสรที่ยอดเยี่ยมอย่าง ลิเวอร์พูล อยู่แล้ว และมีลุ้นแชมป์แทบจะทุกปี

มี 3 เหตุผล ที่พอจะเป็นไปได้

1.มองว่า มาเน อยู่ใต้ร่มเงาของ ซาลาห์

ถ้าพูดถึงเรื่องความโดดเด่นภายในทีม มักจะมีคนพูดถึงแต่ ซาลาห์ มากกว่า มาเน อาจจะเป็นเพราะด้วยผลงานที่ ซาลาห์ ยิงประตูได้อย่างถล่มทลาย ส่วน มาเน ผลงานก็ไม่ได้แย่ แต่สุดท้ายอะไรๆ ก็ซาลาห์ แถมทุกคนก็คงจะเคยเห็นภาพที่ มาเน ไม่พอใจที่ ซาลาห์ ไม่ส่งบอลให้ จนเป็นข่าวครึกโครมอยู่พักหนึ่ง ทำให้เชื่อว่าน่าจะมีอะไรเล็กๆ น้อยๆ ในใจของ มาเน ที่มันเก็บสะสมมานาน จนถึงเวลาต้องปลดปล่อย ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ชาวเซเนกัลอยากจะเห็นเพื่อนร่วมชาติของเขา โดดเด่นเป็นสง่ามากกว่านี้…กับทีมอื่น

2.ย้ายเถอะ เป็นตัวหลัก แต่ค่าเหนื่อยน้อย

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า มาเน มีค่าเหนื่อยอยู่อันดับที่ 12 ของ ลิเวอร์พูล ทั้งที่เป็นผู้เล่นคนสำคัญของทีม เขาได้ค่าเหนื่อย 100,000 ปอนด์ ต่อสัปดาห์ น้อยกว่า นาบี เกอิตา กับ อเล็กซ์ อ็อกซ์เหลด แชมเบอร์เลน ที่ได้รับอยู่ 120,000 ปอนด์ ต่อสัปดาห์ ประเด็นนี้คงไม่ใช่แค่ชาวเซเนกัลที่ไม่พอใจ แต่น่าจะรวมถึงตัว มาเน เองด้วย

3.หากย้ายไป บาเยิร์น จะกลายเป็นคนสำคัญทันที

เป็นที่ทราบกันดีว่าตอนนี้ทีมที่ตามจีบ มาเน อย่าง “เสือใต้” บาเยิร์น มิวนิก กำลังเจอปัญหาปวดหัวในตำแหน่งกองหน้า เพราะ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกกี จอมถล่มประตูประจำทีม กระสันย้ายออกจากถิ่นอัลลิอันซ์ อารีนา แบบสุดๆ ถึงขั้นมีข่าวว่า เลวานดี้ อาจจะใช้ “กฎเว็บสเตอร์” ซึ่งเป็นกฎที่ให้ผู้เล่นที่มีอายุมากกว่า 28 ปี สามารถซื้อสัญญาตัวเองเพื่อเป็นอิสระ และย้ายไปร่วมทีมอื่นได้ ด้วยราคาเพียงราว 24 ล้านยูโร ดังนั้นความเป็นไปได้ที่ เลวานดอฟสกี จะย้ายทีมก็มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และถ้าสุดท้าย เสือใต้ ต้องเสีย เลวานดอฟสกี และดึง มาเน เข้ามาแทนที่ มาเนก็จะกลายเป็นดาวเด่นแห่งทัพเสือใต้ ในทันที แถมยังมีลุ้นเดินหน้ากวาดแชมป์ไม่ต่างจากอยู่หงส์แดง โดยเฉพาะถ้วยบุนเดสลีกา ที่น่าจะได้จนเบื่ออย่างแน่นอน